Lời Nguyện Thánh Thể

Trích từ vietcatholic.net

16. Đôi lúc một Phó Tế hay vị trợ tá mục vụ hay thậm chí cả cộng đoàn được mời gọi để cùng đọc chung phần Lời Nguyện Thánh Thể (Eucharistic Prayers). Liệu điều này có được phép không?

Thưa, việc công bố hay đọc ra các Lời Nguyện Thánh Thể, chỉ dành cho vị Linh Mục mà thôi. Do đó, sẽ là một sự lạm dụng trắng trợn khi bất kỳ ai khác, ngoài vị Linh Mục chủ tế, như giáo dân, cộng đoàn, hay Phó Tế được đọc một phần nào đó của các Lời Nguyện Thánh Thể này. Lời Nguyện Thánh Thể chỉ được vị Linh Mục đọc hết một mình mà thôi (xem thêm Đoạn 52 của Redemptionis Sacramentum).

17. Tại giáo xứ của tôi, thỉnh thoảng ca đoàn vẫn chơi đàn organ và hát với gịong nhẹ nhẹ trong lúc đang diễn ra các Lời Nguyện Thánh Thể. Vị giám đốc đặc trách về Phụng Vụ của giáo xứ nói rằng sở dĩ có điều này là để cho mọi người có thể dự phần tích cực hơn, để tránh tình trạng họ trở thành những người thụ động. Điều này có đúng không?

Thưa, trong khi vị Linh Mục chủ tế đang đọc các Lời Nguyện Thánh Thể, "sẽ không có bất kỳ sự ca hát, cầu nguyện, hay gãy đàn nào, mà tất cả phải im lặng hết hoàn toàn," trừ phi đến phần mọi người tuyên xưng theo đúng trình tự của Thánh Lễ mà thôi (xem thêm Đoạn 53 của Redemptionis Sacramentum; và Đoạn 32 có trong GIRM).

18. Cha Sở của tôi, ngay lúc thánh hóa, đã bẻ Bánh và đọc rằng "Vào đêm bị đem nộp, Chúa Giêsu cầm lấy Bánh và bẻ ra" (On the night He was betrayed, Jesus took Bread and broke it). Thì liệu ngài có được phép làm như vậy không?

Thưa, tại một số nơi, vẫn tồn tại sự lạm dụng theo kiểu này, nghĩa là vị Linh Mục chủ tế bẻ bánh cùng lúc mà việc thánh hiến trong Thánh Lễ được diễn ra. Đây là một sự lạm dụng, hoàn toàn trái ngược với truyền thống của Giáo Hội. Hành động này chính là tội lỗi, là sự trụy lạc (reprobated) và phải được sửa chữa gấp ngay (xem thêm Đoạn 55 của Redemptionis Sacramentum).
© 2007-2022, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Metuchen, NJ. All Rights Reserved.