Việc Tham Dự của Người Giáo Dân Trong Thánh Lễ

Trích từ vietcatholic.net

9. Vị giám đốc đặc trách về Phụng Vụ trong giáo xứ của tôi có vẽ rất quan trọng hóa việc người giáo dân phải tích cực tham gia vào trong Phụng Vụ không những phải chú ý, phải ca hát, và phải đối đáp sao cho đúng khi chúng tôi tham dự Thánh Lễ, mà vị ấy còn đòi hỏi nhiều hơn thế nữa. Thế Giáo Hội hiểu như thế nào về việc tham dự của người giáo dân trong Thánh Lễ?

Thưa, sự thật đúng là việc cử hành Phụng Vụ rõ ràng có liên quan đến hoạt động, thế nhưng nó không đòi hỏi rằng tất cả mọi người phải làm một điều gì đó hết sức cụ thể vượt ra ngoài những gì thuộc về bổn phận của người giáo dân, trong việc tích cực tham dự vào trong Thánh Lễ. Mà trái lại, người giáo dân phải biết cách làm sao để suy niệm một cách sâu sa, để hướng cả lòng lẫn trí một cách trọn vẹn đến những mầu nhiệm có liên quan đến đức tin, đó chính là Phép Thánh Thể, để phần nào hiểu được vẽ đẹp, tính vĩ đại và cao siêu của Mầu Nhiệm Thánh (xem thêm Đoạn 40 của Redemptionis Sacramentum).

10. Một người giáo dân có thể phục vụ trong một vai trò đặc biệt nào đó trong Thánh Lễ được không? Đôi lúc tại giáo xứ của tôi, có trường hợp giáo dân lên giảng đạo như Ông Cha, hay phục vụ trong các vai trò khác, hay cố áp đặt ý tưởng của mình vốn đi ngược lại với học thuyết về đạo đức và luân lý của Giáo Hội.

Thưa, người tín hữu Kitô Giáo được kêu gọi để trợ giúp vào việc cử hành Phụng Vụ, chỉ khi nào người đó được giáo huấn một cách rõ ràng và người đó phải là những người có đời sống Kitô Giáo đạo đức thật sự, biết trung tín một cách tuyệt đối với những giảng dạy của Giáo Hội.

Còn việc chọn lựa ra người để phục vụ hay giúp đỡ trong Thánh Lễ vốn là những người thuộc phe phái của Ông Cha Sở, hay Ông Cha Phó; hay những kẻ thích nịn đầm trong giáo xứ; hay những kẻ vốn đâm thuê chém mướn, lọc lừa, có đời sống ác nhân, ác đức; hay có đời sống đạo hạnh kém cõi, lười biếng, ích kỷ, ti tiện, vân vân... .thì chỉ làm ô uế thêm cho Phụng Vụ Thánh của Thiên Chúa mà thôi.

Sự chọn lựa theo kiểu này cần phải chấm dứt ngay để tránh gây ra sự khiếp đảm, sự kinh ngạc hay sửng sốt của những người giáo dân nào vốn có lòng đạo hạnh và tinh thần yêu mến Chúa thật sự nhưng vì quá nghèo về tiền bạc (chứ không phải về tri thức lẫn tinh thần), vốn không quen thói mánh khóe, tính sân si, hay tìm cách nịnh đầm Ông Cha này, Ông Cha nọ trong giáo xứ để có thể được phục vụ trong giáo xứ (xem thêm Đoạn 46 của Redemptionis Sacramentum).

11. Vì người nam trưởng thành có thể được huấn luyện để trợ giúp trong Thánh Lễ hay Phụ Tế (acolytes), do đó phải chăng nên duy trì thói quen theo truyền thống là chỉ có những chú (chứ không phải những cô hay bà) giúp lễ mà thôi đúng không?

Thưa, điều đáng khen là nên duy trì truyền thống cao quý này, vốn những người giúp lễ thường là các cậu thanh niên hay các bạn thanh niên trẻ tuổi, như truyền thống từ bấy lâu nay đã là như vậy rồi. Cũng không nên quên rằng phần lớn các sứ vụ viên Thánh hay các nhân viên Thánh chức (sacred ministers) qua suốt dòng thế kỷ, đều xuất thân từ trong số các cậu bé nay là những chú giúp lễ như thế này (xem thêm Đoạn 47 của Redemptionis Sacramentum).

12. Tôi biết được rằng theo giáo luật chỉ có nam giới mới có thể được huấn luyện hay đào tạo để trở thành những người trợ giúp trong Thánh Lễ hay Phụ Tế (acolytes) mà thôi (theo CIC Đoạn 230 Mục 1), thế nhưng những cô gái và các bà lại trở thành những người giúp Lễ mà không hề được đào tạo như là những Phụ Tế, nghĩa là sao vậy?

Thưa, các cô gái hay các bà cũng có thể được cho phép để phục vụ nơi bàn thành, theo sự cho phép của vị Giám Mục địa phận mà thôi (chứ không phải quyền hay sự cho phép của riêng Ông Cha Sở hay Ông Cha Phó) trong việc tôn trọng và gìn giữ đến các chuẩn tắc được thiết lập và hiện có trong Phụng Vụ Thánh (xem thêm Đoạn 47 của Redemptionis Sacramentum).
© 2007-2022, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Metuchen, NJ. All Rights Reserved.