06/11/2009: Tĩnh Tâm Tương Quan Vợ Chồng

Xem hình ảnh tĩnh tâm vợ chồng
Tiệc Cana
Sinh Hoạt
Trang Trọng

Hằng năm Cộng Đoàn thường tổ chức tĩnh tâm cho toàn thể giáo dân vào dịp Mùa Vọng và Mùa Chay. Đây là lần đầu tiên Cộng Đoàn tổ chức tĩnh tâm cho các cặp vợ chồng, với chủ đề “Tương Quan Gia đình”. Linh mục giảng phòng là cha Nguyễn Trọng Tước, bút hiệu Nguyễn Tầm Thường Có trên 30 cặp vợ chồng trong cũng như ngoài Cộng Đoàn tham dự

Tối Thứ Sáu 6/11:
Sau khi ghi tên, giải khát, mọi người đã quy tụ tại phòng họp của trường học để khai mạc buổi tĩnh tâm. Sau một ít phút làm quen, tiếp theo là giờ kinh tối. Sau đó cha giảng phòng đi ngay vào chương trình. Đề tài đầu tiên và cũng là đề tài khai mạc: “Lời trong Thiên Chúa, lời nơi con người.”

“Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa (Gioan 1). Căn cứ vào câu Phúc âm của thánh Gioan, cha giảng phòng đã đi theo thể tam đoạn luận : Lời là Đức Kitô , Đúc Kitô là Tình yêu và Thiên Chúa là tình yêu. Vậy lời của Thiên Chúa là lời Tình Yêu.

Trong con người tình yêu phải được:

  • Nhìn rõ,
  • Thực hiện
  • Phải có thời gian.

Lời của Thiên Chúa luôn mang an bình, hạnh phúc đến cho mọi người, nhưng lời của loài người nhiều lúc tạo đổ vở. bất an, và có thể dẫn đến ly dị, ly thân.

               Lời nói chẳng mầt tiền mua,
          Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Có biết bao nhiều lời nói trong cuộc sống đã để lại những vết thương trong tâm hồn người bạn đời mà không bao giờ tan biến.

Thứ Bảy 7/11:

Ngay từ 8 giờ sáng các cặp vợ chồng đã có mặt tại trường học để dùng điểm tâm, sau đó đến phòng họp để tham dự giờ kinh sáng. Trong buổi sáng hôm nay có 3 đề tài được chia sẻ:

  • Lắng nghe (Đối thoại)
  • Giáo dục gia đình
  • Nghệ thuật đối thoại và giải quyết bất đồng

Mỗi đề tài được trình bày trong vòng 20 phút và sau đó các cặp vợ chồng hiện diện được chia làm 3 nhóm để thảo luận và trao đổi kinh nghiệm về những đề tài đã được nghe thuyết trình. Tuy những thảo luận còn sôi nổi, nhưng thời gian không cho phép, nên mọi người phải tạm ngưng để dùng cơm trưa.

Vào lúc 1 giờ chiều những đề tài chia sẻ lại được tiếp tục, chiều nay có 3 đề tài:

  • Ảnh hưởng của phương tiện kỷ thuật
  • Xử dụng tiền bạc trong gia đình
  • Họ nội/ họ ngoại/ thông gia

Cũng như buổi sáng, mỗi đề tài chia sẻ là 20 phút, sau đó được chia thành 3 nhóm để thảo luận và trao đổi kinh nghiệm.

Sau khi chia sẻ, thảo luận những đề tài vừa được chia sẻ, đúng 4:00 PM, cha giảng phòng đã thuyết giảng về đề tài “Tội lụy và hạnh phúc trong hòa giải.” Ngài đã định nghĩa thế nào là tội và cho biết tính chất của tội. Đây là đề tài giúp mọi người chuần bị để lãnh nhận Bí tích Hoà giải tối nay. Sau bài giảng, các bà, các chị có một khoảng thời gian chuẩn bị cho việc chụp hình.

Đúng 6 giờ chiều là bữa tiệc Cana. Nhờ tài nấu nướng của ban thực phẩm, các cặp vợ chồng tĩnh tâm đã có bữa tiệc thịnh soan. Đặc biệt các ông đã tặng bông hồng cho người bạn đời của mình và các bà đã mời rượu đức lang quân của mình, khung cảnh không khác gì ngày cưới trườc đây.

Sau bữa tiệc Cana là thánh lễ và nghi thức hoà giải. Cha giảng phòng đã đọc đoạn Phúc âm của thánh Gioan nói về tiệc cưới Cana. Các cặp vợ chồng đã nhận bí tích hoà giải, sau đó đến trước bàn thờ cầu nguyện và thắp 2 ngọn nến làm một để nói lên sự hiệp nhất và chung thủy của vợ chồng.

Chúa nhật 8/11:

Các người tham dự tĩnh tâm đã dùng điểm tâm vào lúc 9 giờ sáng, sau đó là giờ kinh sáng. Đúng 10 giờ cha giảng phòng trình bày đề tài: “Yêu thương là doing hay being hay là? Sau khi trình bày đề tài có giờ hội thảo chung do cha giảng phòng hướng dẫn, rất nhiều câu hỏi liên quan đến gia đình, đến bí tích hôn phối được nêu ra và đã được cha giải đáp đầy đủ.

Sau giớ ăn trưa, vào lúc 1 giờ 30 có giờ tâm tình chung để mọi người đưa ra những ưu khuyết điểm cũng như những cảm nghĩ trong những ngày tĩnh tâm. Những ngày tĩnh tâm được kết thúc bằng thánh lễ Chúa nhật và mỗi cặp vợ chồng tham dự được lãnh nhận một chứng chỉ cùng với lời nguyện cho vợ chồng.

© 2007-2022, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Metuchen, NJ. All Rights Reserved.