13/02/2013: Chương Trình Mùa Chay 2013

Thứ Tư Lễ Tro
8:00 PM
13/2/2013
Thánh Lễ và nghi thức Xức Tro
Ăn Chay và Kiêng Thịt
Các Thứ Sáu trong mùa Chay
Kiêng Thịt
Các Chúa Nhật
12:15PM
trong mùa Chay
Chặng Đàng Thánh Giá trong Nhà Thờ
Tĩnh Tâm Cộng Đoàn Cuối Tuần 15-17/3/2013
do Cha Hoàng Tiến Đoàn, SJ hướng dẫn
Thứ Sáu Tuần Thánh 29/3/2013
Ăn Chay và Kiêng Thịt

Mùa Chay là mùa mà Giáo Hội kêu gọi mọi người Kitô hữu sống tinh thần: “Âm thầm cầu nguyện, lặng lẽ hy sinh và thành tâm sám hối”. Mùa Chay kéo dài 40 ngày, gồm 6 Chúa Nhật, khởi đầu từ Thứ tư Lễ Tro 13/2/2013 và kết thúc trước thánh lễ Tiệc Ly chiều Thứ năm Tuần Thánh 28/3/2013.

Việc xức tro nhắc nhở người Kitô hữu ý thức về thân phận thụ tạo mỏng dòn yếu đuối chóng qua, vì thế phải sống với thái độ khiêm tốn trước mặt Chúa để nhận ra và sám hối về những lầm lỗi thiếu sót của mình. Khi xức tro thừa tác viên đọc “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”

Để có thể giữ chay tốt, ta nên chú ý đến ý nghĩa của việc giữ chay hơn là những tiêu chẩn và hình thức. Ví dụ như: nếu ta giữ đúng những tiêu chuẩn và cách thức của luật giữ chay, mà lại thay thế bữa thịt bằng một bữa ăn đặc sản vùng biển tốn kém, thì còn gì là ý nghĩa chay tịnh nữa.

Đàng khác, nếu ta chỉ giữ chay với thói quen hình thức, mà không yêu thương, từ tốn, nhã nhặn, tha thứ cho những người xung quanh ta, thì giữ chay nào có ích gì.

Vậy, ăn chay theo đạo Công-giáo là nhịn ăn hoặc bớt ăn để diễn tả sự hy sinh tự nguyện, để cổ võ lòng đạo đức hoặc lập thêm công đức; hơn nữa, nhịn ăn hay bớt ăn cũng là để chia sẻ với người nghèo khó trong tinh thần bác ái và phục vụ.

 Luật ăn chay:
- Ăn chay nghĩa là gì? Trong ngày ăn chay, chỉ được ăn một bữa no và hai bữa ăn ít không được ăn no. Không được ăn vặt giữa các bữa ăn. Có thể uống sữa hay các loại nước trái cây.
- Ngày nào phải ăn chay? Thứ thư lễ Tro và thứ sáu Tuần Thánh.
- Ai phải ăn chay? Tín hữu từ 18 tuổi đến 59 tuổi.

Luật kiêng thịt:
- Kiêng thịt nghĩa là gì? Không ăn các loại thịt.
- Ngày nào phải kiêng thịt? Thứ thư lễ Tro, các thứ sáu trong mùa Chay và thứ sáu Tuần Thánh.
- Ai phải kiêng thịt? Tín hữu từ 14 tuổi trở lên.

© 2007-2022, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Metuchen, NJ. All Rights Reserved.