20/06/2009: Ngày Hành Hương tại Trung Tâm Đạo Binh Xanh

Theo thông lệ trên 20 năm qua, hàng năm Liên Đoàn Công giáo miền Đông bắc đều tổ chức hành hương tại Đền Đức Mẹ Đạo Binh Xanh tại Washington Township, New Jersey. Năm nay ngày hành hương là thứ bảy 20/6, suốt cả tháng 6 New Jersey ngày nào cũng mưa và hôm nay cũng không tránh khỏi, trời bắt đầu phủ mây từ giờ khai mạc lúc 10 giờ sáng và mưa liên tục cho tới giờ kết thúc. Tuy nhiên không vì vậy mà ngại lòng giáo dân vẫn sốt sắng và tham dự khá đông đủ từ nhiều cộng đoàn ở New Jersey và các tiểu bang phụ cận như New York và Pennsylvania.

Bắt đầu chương trình là đi đàng Thánh giá trong cung đường do Cộng đoàn Dũng Lạc, Jersey City đảm trách. Đường Tháng giá của Thầy hai ngàn năm trước và đường đời của chúng con chỉ là một.  Cuộc đời của Thầy chỉ được hoàn tất, được vinh hiển bằng chính cái chết khổ nạn của Thầy, còn đường Thánh giá khổ nạn của chúng con chỉ được vẹn toàn khi chúng con làm trọn các công việc bổn phận trong cuộc sống.

Con xin được chọn Thánh giá là đường đời con đi.
Con xin được chọn Thánh giá dù đường đầy khổ nguỵ.
Con xin được chọn Thánh giá là đường đời con đi.
Xin Cha giữ gìn hướng dẫn vì đường đầy khổ nguy.

Những chặng đàng Thánh giá này được phỏng dịch theo sách Everyman's  Way of the Cross của Clarance Enzler và kết thúc qua bài hát "Con nay trở về, trở về cùng Chúa, Chúa ơi..."

Kế tiếp là phần hội thảo do Cha Nguyễn Trường Cửu, cựu chủ tích Liên đoàn Công giáo miền Đông bắc phụ trách. Với nhiều hình ảnh linh động, Cha Cửu đã dẫn dắt giáo dân học hỏi về Thánh Phaolô, từng là một người biệt phái trở thành đã trở lại trên đường Damacus và trở thành một nhà truyền giáo nhiệt thành và lỗi lạc với các thơ gởi cho các giáo đoàn làm nền tảng thần học cho Kitô giáo thời sơ khai. Trong năm kỷ niệm 2000 năm sinh nhật Thánh Phaolô gần kết thúc. Liên đoàn http://liendoanconggiao.net có những bài học rất thiết thực về Thánh Phaolô, đặc biệt là những bài do Lm Nguyễn Khắc Hy soạn. Phần học hỏi về Thánh Phaolô lại được tiếp tục sau thời gian nghỉ trưa.

  1. Thánh Phaolô là ai? 
  2. Tại sao ta cần học hỏi thêm về thánh Phaolô?
  3. Thánh Phaolô viết bao nhiêu thư? Và Khi nào?
  4. Có phải Saolô đổi tên Phaolô sau khi trở lại không? Và có ý nghĩa gì?
  5. Những hành trình truyền giáo của thánh Phaolô thế nào?
  6. Tại sao Phaolô được gọi là tông đồ trong khi Ngài không là một trong mười hai người được Chúa Giêsu chọn?
  7. Quan hệ giữa thánh Phêrô và Phaolô thế nào?
  8. Quan hệ giữa Phaolô với những tông đồ và Kitô hữu khác thế nào?

Kế tiếp là phần chầu Thánh thể do Cha Trần Việt Hùng, Bronx hướng dẫn.  Trước Thánh thể trang nghiêm và kính tôn, chúng con cảm nhận Chúa hiện diện qua hình bánh và qua từng giây phút cuộc đời, Chúa không cao xa nhưng gần gũi mà chúng con hầu như thường lãng quên.

Cha Nguyễn Tri Minh hướng dẫn giờ đền tạ và rước kiệu, kể từ hơn 20 năm nay đây lần đầu tiên kiệu Đức Mẹ chỉ rước trong cung đường thay vi theo lộ trình ngoài trời bởi vì trời mưa liên tục không ngớt. Kiệu Đức Mẹ năm nay do Cộng đoàn Metuchen phụ trách. trước kiệu Mẹ giáo dân rồi đến các thiên thần, theo sau là các em gái trong đồng phục áo dài và khiêng kiệu Mẹ là các em trai trong nhóm Muối Đất. Trong khi tôn nghinh Mẹ quanh cung đường thì ca đoàn tổng hợp hát bài "Kìa Bà Nào" và "Ave Maria" làm mọi người thêm sốt sắng trong tâm tình cầu nguyện.

Kế đến là phần dâng hoa năm sắc do Cộng đoàn Metuchen đảm trách, để hiểu thêm ý nghĩa về những màu hoa, hai em trong Cộng đoàn đã giới thiệu bằng tiếng Việt cũng như tiếng từng màu hoa tượng trưng cho những nhân đức của Đức Mẹ trong khi đó các thiên thần lần lượt mang những đóa hoa màu lên dâng Mẹ trước tượng đài. Qua bài hát "Mẹ Quê Hương" các em trong đoàn dâng hoa từ ba ngả tiến lên từ dưới cung đường trong áo dài và nón lá tượng tưng cho quê hương Việt Nam. Tới trước bàn thờ, qua bài "Dâng Hoa Năm Sắc" gần 20 em đã tiến dâng lên Mẹ nón lá phủ đầy hoa lần lượt năm màu trắng, vàng, tím. đỏ và xanh.  Các em đã làm ngày hành hương thêm phần ý nghĩa và phấn khởi.

Chủ tế và giảng thuyết trong thánh lễ hôm nay là tân linh mục Nguyễn Quốc Hoàng thuộc dòng Cát Minh với sự đồng tế của các linh mục Nguyễn Trường Cửu, Nguyễn Tri Minh, Trần Việt Hùng (Bronx), Trần Việt Hùng (Metuchen), Trần Đức, Trần Ngọc Xưa và thầy phó tế Phạm Chí Tôn.  Trong bài giảng Cha Hoàng đã nói về bài phúc âm, các con đừng sợ mà hãy tin vào Thầy và về năm 2009 là năm Đức Thánh Cha đặc biệt dành riêng là linh mục, hãy hỗ trợ cho ơn gọi và cầu nguyện cho các linh mục trong sứ mệnh phục vụ.

Ngày hành hương trong năm tới sẽ là ngày 19/6/2010. Tuy dầu một ngày mưa tầm tả và hơi lạnh nhưng chúng con đã sống trọn cùng Mẹ và với Mẹ một ngày trong cuộc sống và mọi người hẹn gặp lại trong năm tới.

Hình ảnh Ngày Hành Hương

© 2007-2022, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Metuchen, NJ. All Rights Reserved.