21/10/2011: TRÁI TIM CỦA CHÚA - QUẢ TIM CỦA CON

Chương Trình:

• Phút hồi tâm
• Chia sẻ kinh nghiệm sống Đạo qua đề tài lần trước: “Biến Đổi Nội Tâm”
• Bài hát “Hãy Tiếp Nhận Con” - CNLT 70
• Chia sẻ và thảo luận đề tài mới “Trái Tim của Chúa – Quả tim của Tôi”
• Bài hát “Chúa Dắt Dìu Con” - CNLT 25
• Lời nguyện chung
• Mục linh tinh Bài Đọc Suy Niệm:

TRÁI TIM CỦA CHÚA - QUẢ TIM CỦA CON
Giuse Vũ Thế Vinh

Có lẽ hỏi ai trong chúng ta, điều gì là quan trọng nhất đối với một con người. Ai cũng có câu trả lời quá dễ dàng. Đó chính là sự sống và hạnh phúc. Để sống được ai cũng cần có một quả tim. Trái tim chính là nhịp đập quyết định sự tồn tại của mỗi con người. Quả tim ngừng đập báo hiệu sự sống của chúng ta không còn tồn tại.

Trong tình yêu, các nam thanh nữ tú cũng thường quan tâm đến trái tim của người mình yêu. Liệu trái tim đó có thuộc về mình? Liệu trái tim đó có thực sự lý tưởng như mình đang suy nghĩ?.

Trong bối cảnh xã hội ngày nay, có những quả tim chỉ đập rộn rã với một mục đích là để cho con người tồn tại chiếm một địa vị cao trong xã hội hay có những bằng cấp để thăng tiến con người. Có những quả tim lại xao xuyến bồi hồi khi đứng trước những nghịch cảnh của cuộc sống đang đến với mình. Có những quả tim lại đồng hành bước đi trong bóng tối của sự dữ với chủ nhân của mình.

Chúa Giêsu cũng có một trái tim. Vậy trái tim của Ngài như thế nào? Câu hỏi này có lẽ quá dễ khi trả lời nhưng lại rất khó khi đáp trả lại tiếng gọi thổn thức của từng nhịp đập mà Trái Tim Giêsu đang kêu gọi mỗi người Kitô hữu. Chúa Giêsu có một trái tim biết nói và thực hiện tình yêu. Ngài đã yêu thương chúng ta đến độ từ địa vị cao trọng là Thiên Chúa đã xuống thế làm người mặc lấy xác phàm như chúng ta ngoại trừ tội lỗi để sống gần bên chúng ta. Ngài đã ở lại để tìm hiểu chúng ta như một người bạn đi tìm hiểu ý trung nhân của mình. Tình yêu đó đã được nâng lên khi Ngài ra đi rao giảng để cho con người có thể tìm được nguồn hạnh phúc bất diệt nơi Thiên Chúa. Và rồi vì tình yêu đến từ trái tim của Chúa đã đập những nhịp đập cuối cùng mang giai điệu tình yêu trên Thập Tự. Chính cái chết của Ngài trên Thập Giá là một bản tình ca bất hủ về tình yêu tự hiến.

Trái tim tình yêu đó còn thể hiện sự bao dung của một người cha biết quan tâm đến con cái mình. Ngài không trách lại còn kêu gọi một người thu thuế như Mát-thêu đi theo Ngài và sau này trở thành người viết lại chặng đường tình yêu mà Ngài đã đi ở trần gian. Ngài cũng không loại bỏ người phụ nữ với những vết nhơ trong cuộc đời như Maria-Mađalêna để rồi chính chị lại là người mang thông điệp Phục Sinh đầu tiên của Ngài đến với mọi người.

“Hỡi những ai gồng gánh nặng nề hãy đến cùng Ta. Ta sẽ bổ sức cho các ngươi.” Trái tim Chúa luôn luôn mời gọi mọi người đến với mình để múc lấy nguồn nước trường sinh là Mình Máu Thánh của chính Ngài chảy ra từ trái tim thương yêu vô hạn. Làm sao chúng ta dám quả quyết là mình đã hiểu thấu được trái tim Chúa đang nghĩ gì và muốn nói gì cùng chúng ta đây. Cũng như làm sao ai định nghĩa được tình yêu là gì. Nhưng mỗi người Kitô hữu chúng ta đều có thể sống và cảm nghiệm được thế nào là tình yêu của Thiên Chúa đối với riêng mình và mọi người. Tình yêu đến từ trái tim, vậy trái tim Chúa đã mang tình yêu của Người đến với chúng ta. Thế thì trái tim của chúng ta thì sao? Hãy để cho tiếng gọi thúc bách của trái tim Chúa hằng mãi vang vọng lên trong trái tim mỗi chúng ta. Hãy để cho những nhịp đập tình yêu của trái tim Chúa trở thành nhịp đập của con tim chúng ta.

Trong xã hội ngày hôm nay, chúng ta phải làm gì đây khi mà con tim của chúng ta hằng rung động trước những điều xảy ra trong cuộc sống thường ngày làm cho đời sống luân lý và đạo đức của người Kitô hữu chúng ta bị phai nhạt đi. Làm cho con tim của chúng ta vốn dĩ là thuộc về Thiên Chúa và anh em nay bỗng chốc lại thuộc về Cái Tôi của chúng ta. Con tim của chúng ta bo về mình, cầu lợi về mình mà không biết nghĩ đến người khác. Con tim của chúng ta không biết chảy máu vì mọi người.

Vậy, như thế chúng ta đang sống nhưng thực sự con tim đã ngừng đập. Vì tim phải đập thì máu mới chảy được lưu thông đem lại sự sống cho con người. Con tim của chúng ta hiện nay ra sao? Bạn và tôi chúng ta sẽ tự khám phá trước mặt Chúa trong giờ cầu nguyện mỗi ngày. Để khi nhìn lên trái tim Chúa chúng ta lại soi chiếu con tim của chúng ta. Liệu con tim của chúng ta giống được Chúa bao nhiêu phần trăm?

Lạy Chúa, khi nhìn ngắm trái tim Chúa con lại cảm thấy hổ thẹn vô cùng. Vì trái tim của Chúa tràn đầy mầu xanh của hòa bình, của tình yêu, của sự trao ban đến với mọi người. Con có thể nghe thấy tiếng trái tim của Chúa đập phát ra hai tiếng “Tình Yêu.” Còn con thì sao? Trái tim con đầy ắp mầu đen của bóng tối tội lỗi, của sự dữ, sự chia rẽ, hận thù, đố kị, ghen tuông, giận hờn đang đè nặng trái tim con.

Xin Chúa đục đẽo, thanh tẩy những vẩn đục đang bao bọc trái tim con. Để con được mỗi ngày một trong sáng hơn trước mặt Chúa. Và để con tim của con biết rung động vì tình yêu của Chúa và trao tặng tình yêu ấy cho mọi người. Lạy Chúa, xin nghe tiếng lòng con đang thổn thức, xin ngự đến và trở thành nhịp đập của trái tim con. Amen!

Câu hỏi Gợi Ý:
1- Có điểm nào trong bài suy niệm này đã thực sự đánh động hay làm tôi suy tư?
2- Trái tim của Chúa như thế nào? Còn quả tim của tôi thì sao?
3- Nhịp dập của trái tim là sự sống, tôi phải sống làm sao để nhịp đập của quả tim tôi được hòa vào nhịp đập của trái tim Chúa?
© 2007-2022, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Metuchen, NJ. All Rights Reserved.